เป้าหมายรายสัปดาห์:นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายนำเสนอเผยแพร่นิทรรศการว่าวให้ผู้อื่นได้เรียนรู้และเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
12-16
ธ.ค. 2559
|
โจทย์ :
นิทรรศการล้อมวงจี้ข้าว
นอนดูดาว
ฟังเสียงสะนูว่าว
Key Questions :
นักเรียนจะนำเสนอเผยแพร่นิทรรศการว่าวให้ผู้อื่นได้เรียนรู้และเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด Round Robin ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการนำเสนอนิทรรศการว่าว
Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการว่าว
Show and
Share นำเสนอเกี่ยวกับการวางแผนออกแบบเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและอุปกรณ์ วิทยากร(ครูอ้น อ.นฤมล และครูวุฒิ)
- บรรยากาศในโรงเรียน
|
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดนักเรียนจะนำเสนอเผยแพร่นิทรรศการว่าวให้ผู้อื่นได้เรียนรู้และเข้าใจได้อย่างไร?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการนำเสนอนิทรรศการว่าว
ใช้:
- นักเรียนแต่ละคนร่วมจัดนิทรรศการวิ่งว่าว ล้อมวงจี้ข้าว นอนดูดาว
ฟังเสียงสะนูว่าว
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
ใช้:
- นักแบ่งกลุ่มเพื่อออกแบบ
จัดฐานกิจกรรม 4 ฐาน
ฐานที่1 :
ประวัติความเป็นมา / ประเภท
ฐานที่2 : พาทำว่าว
ฐานที่3 : พาทำสะนูว่าว
ฐานที่4 : เล่นว่าว
ฐานที่5 :มุมศิลป์จากว่าว
วันพุธ 1 ชั่วโมง
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์จัดฐานกิจกรรม
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ใช้: (ต่อ)
นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์จัดฐานกิจกรรม
วันศุกร์ 3 ชั่วโมง
ชง:
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
เชื่อม:
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Round Rubinพร้อมทั้งรวมทั้งพูดคุยวิเคราะห์ปัญหา/วิธีการแก้ไขปัญหา
ใช้
:
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
- นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่8
ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น
Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง
และบรรยาย
|
ภาระงาน
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการนำเสนอนิทรรศการว่าว
-
นักแบ่งกลุ่มเพื่อออกแบบ จัดฐานกิจกรรม
4 ฐาน
ฐานที่1 :
ประวัติความเป็นมา / ประเภท
ฐานที่2 : พาทำว่าว
ฐานที่3 : พาทำสะนูว่าว
ฐานที่4 : เล่นว่าว
ฐานที่5 :มุมศิลป์จากว่าว
-
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับนิทรรศการว่าว
ชิ้นงาน
- นิทรรศการว่าว
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่8
|
ความรู้:
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายนำเสนอเผยแพร่นิทรรศการว่าวให้ผู้อื่นได้เรียนรู้และเข้าใจได้ ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
- เรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการแก้ปัญหา
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำว่าวและการวิ่งว่าวได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มศึกษาเกี่ยวกับว่าว
และวิธีการทำว่าวให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูล
/การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการเรียนรู้
-
การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นได้
- สร้างสรรค์ชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจจากสิ่งที่ได้เรียนรู้
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- มีวินัยและความรับผิดชอบ
ต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบงานมหกรรมว่าว ในชั่วโมงแรกครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะนำเสนอเผยแพร่นิทรรศการว่าวให้ผู้อื่นได้เรียนรู้และเข้าใจได้อย่างไร? นักเรียนแต่ละคนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเกี่ยวกับการออกแบบงานมหกรรมว่าวพี่ๆป.5 แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่มเพื่อออกแบบฐานการเรียนรู้งานมหกรรมว่าวพร้อมซ้อมนำเสนองานแต่ล่ะฐาน
ตอบลบฐานที่ 1 ประวัติความเป็นมาของว่าว
ฐานที่ 2 การทำว่าว
ฐานที่ 3 ศิลป์ว่าว
ฐานที่ 4 วิ่งว่าว
จากนั้นที่พี่ๆป.5 ช่วยกันระดมความคิดเกี่ยวกับการออกแบบฐานการเรียนรู้เสร็จพี่ต่างแบ่งหน้าที่กันหาข้อมูลเตรียมอุปกรณ์และซ้อมนำเสนองาน กลุ่มพี่น้ำอ้อย: ฐานที่ 1 ประวัติความเป็นมาของว่าว กลุ่มหนูเลือกนำเสนอในรูปแบบละครหุ่นค่ะครูกลุ่มหนูมีปัญหาคือจะหาวิธีดึงดูดความสนใจคนดูให้มากกว่านี้ค่ะ พี่สุเอก: เวลาเชิดหุ่นผมหยิบขึ้นมาไม่ทันครับเราต้องซ้อมเตรียมตัวให้มากกว่านี้
กลุ่มพี่บีม: ฐานที่ 2 การทำว่าว/สนูว่าว พี่เฟรม พี่บาส พี่บีม: พวกผมซ้อมนำเสนอวิธีการทำว่าวจุฬา ว่าวอีลุ่ม ว่าวสองห้องให้น้องได้ฟังครับ พี่เบียร์ พี่อาร์มและพี่โต้ง: พวกผมจะสอนน้องทำสนูว่าวครับครู
กลุ่มพี่มิกซ์: ฐานที่ 3 ศิลป์ว่าว พวกหนูจะพาน้องๆทำว่าวกระดาษว่าวอย่างง่ายค่ะแบะให้น้องๆออกแบบวาดภาพงานศิลปะลงไปด้วยค่ะ
กลุ่มพี่อั้ม พี่มอญ พี่ชมพู่: ฐานที่ 4 วิ่งว่าว กลุ่มพวกหนูจะนำเสนอเรื่ององค์ประกอบที่ทำให้ว่าวลอยได้และแรงที่กระทำต่อว่าวที่ทำให้ว่าวลอยได้ให้พี่ๆน้องๆได้รับฟังและพี่มอญ พี่สกายผมก็จะพาน้องๆวิ่งว่าวค่ะครู หลังจากที่จบการสนทนาพี่ๆป.5 แต่ละคนต่างก็แบ่งหน้าที่กันเตรียมอุปกรณ์ซ้อมนำเสนองานอย่างตั้งใจ ในชั่วโมงสุดท้ายครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมเพื่อพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคที่เจอในการทำงานรวมถึงวิธีการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 ต่างก็ตั้งใจซ้อมนำเสนองานเพื่อจัดงานมหกรรมว่าวให้น้องๆพี่ๆได้เรียนเรียนรู้ร่วมอย่างสนุกสนานและมีความสุข