เป้าหมายรายสัปดาห์:นักเรียนเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ได้รับชมได้
ทั้งสามารถให้เหตุผลเรื่องที่อยากเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
25-28
ต.ค.2559
|
โจทย์ : สร้างแรง / เรื่องที่อยากเรียนรู้
Key Questions :
- ใน
Quarter
นี้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร เพราะเหตุใดถึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น?
- นักเรียนจะทำอย่างไรให้กระดาษและสะนูลอยในอากาศให้ได้นานที่สุดพร้อมให้เกิดเสียง
เครื่องมือคิด Blackboard Share ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองการลอยของกระดาษและการแกว่งสะนูให้มีเสียง
Show and
Share นำเสนอชิ้นงานผลการทดลอง
Round Rubin แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับผลการทดลอง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและอุปกรณ์
- กระดาษA4
- เชือก
- สะนู
- ถุงพลาสติก
-คลิปวีดีโอเกี่ยวกับประเพณีว่าว
จ.บุรีรัมย์
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
ชง:
- ครูและนักเรียนพูดคุยสิ่งที่นักเรียนทำในช่วงปิดเรียน
-
ครูนำอุปกรณ์(กระดาษA4กับเชือก)
มาให้นักเรียนทดลอง ให้กระดาษลอยอยู่ในอากาศให้นานที่สุด
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดนักเรียนจะทำอย่างไรให้กระดาษลอยอยู่ในอากาศนานที่สุด
-
นักเรียนทำการทดลอง และบันทึกผลการทดลอง พร้อมทั้งวิเคราะห์ผลการทดลองร่วมกัน
- ครูนำสะนูว่าวมาให้นักเรียนทดลองแกว่ง
- นักเรียนทำการทดลอง
และบันทึกผลการทดลอง พร้อมทั้งวิเคราะห์ผลการทดลองร่วมกัน
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับแรงที่มากระทำต่อสะนูที่ทำให้เกิดเสียง
ใช้:
-
ครูให้นักเรียนทดลองทำสะนูให้เกิดเสียง
-
นักเรียนทำการทดลอง และบันทึกผลการทดลอง พร้อมทั้งวิเคราะห์ผลการทดลองร่วมกัน
วันพุธ 1 ชั่วโมง
ชง:
ครูให้นักเรียนนำผลจากการทอลอง
2 กิจกรรม มาประกอบกัน ให้โจทย์ใหม่
“นักเรียนจะทำอย่างไรให้กระดาษและสะนูลอยในอากาศให้ได้นานที่สุดพร้อมให้เกิดเสียง”
ใช้:
- นักเรียนทำการทดลองทำกระดาษและสะนูลอยในอากาศให้ได้นานที่สุดพร้อมให้เกิดเสียง”
- นักเรียนทดลองนำกระดาษและสะนูลอยไปทดลองเล่นและบันทึกผลการทดลอง
พร้อมทั้งวิเคราะห์ผลการทดลอง
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการทดลองทำกระดาษและสะนูลอยในอากาศให้ได้นานที่สุดพร้อมให้เกิดเสียง
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง:
ครูแจกอุปกรณ์(ถุงพลาสติกกับเชือก)ให้นักเรียนคนละ
1ชุด ครูให้โจทย์จะทำอย่างไรให้ถุงพลาสติกลอยอยู่ในอากาศได้นานที่สุด
ใช้:
นักเรียนแต่ละคนทดลองทำถุงพลาสติกลอยอยู่ในอากาศได้นานที่สุดและบันทึกผลการทดลอง
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยเกี่ยวกับผลการทดลองที่เกิดขึ้น
วันศุกร์ 3 ชั่วโมง
ชง:
ครูเปิดคลิปวีดีโอเกี่ยวกับประเพณีว่าว
จ.บุรีรัมย์ ให้นักเรียนดูหลังจากดูจบครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดนักเรียนเห็นอะไร
ได้เรียนรู้อะไรและจะนำไปปรับใช้กับตัวเองอย่างไร?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอเกี่ยวกับประเพณีว่าว
จ.บุรีรัมย์
ใช้:
สรุปสิ่งที่นักเรียนแต่ละคนได้เรียนรู้จากการดูคลิป
ชง:
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
“ใน Quarter
นี้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร เพราะเหตุใดถึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น?”
เชื่อม:
นักเรียนช่วยกันเลือกเรื่องที่อยากจะเรียน
ผ่านเครื่องมือคิด Blackboard
Share
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?”
เชื่อม:
นักเรียนช่วยกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
ผ่านเครื่องมือคิด Think
Pair Share
ใช้:
นักเรียนแต่ละคนช่วยกันทำป้ายหน่วยการเรียนรู้ตกแต่งหน้าห้อง
ชง:
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
เชื่อม
:
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด
Round Rubin
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
1 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น
Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง
และบรรยาย
|
ภาระงาน
-
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
-พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับเลือกหัวข้อเรื่องที่ต้องการเรียนรู้
ชิ้นงาน
- ว่าวกระดาษ/สะนู
- ว่าวถุงพลาสติก
- สมุดบันทึกผลการทดลอง
- สรุปสิ่งที่นักเรียนแต่ละคนได้เรียนรู้จากการดูคลิป
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์1
|
ความรู้:
นักเรียนเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ได้รับชมได้ ทั้งสามารถให้เหตุผลเรื่องที่อยากเรียนรู้ได้ ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
-
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
-
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
-
เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
-
วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ: - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดเรียน Quarter3 ในเช้าวันนี้พี่ๆป.5 เข้ามาในห้องต่างก็ดีใจที่ได้เจอเพื่อนๆและครู พี่ๆป.5แต่ละคนต่างก็พูดว่าใน Quarter3 เราเรียนเรื่องว่าวแน่นอนเลยหลังจากที่สนทนาเสร็จพี่ๆป.5 วิ่งเข้ามาถามครูว่าเราเรียนเรื่องว่าวใช่ไหมครู ครูหนันยิ้ม พี่บีมพูดว่าดีเลยผมอยากทำว่าวครับครู ในบ่ายวันนี้ชั่วโมงแรกชั่วโมงบูรณาการพี่ๆป.5 ต่างก็พูดว่าดูคลิปว่าวแน่นอนเลย ครูไม่ได้ตอบอะไรและยิ้มให้ ครูหยิบกระดาษและเชือกมา พี่ๆป.5 แต่ละคนสงสัยว่าครูจะพาทำอะไร พี่ๆป.5 ต่างก็เดาไปต่างๆนานา ครูหนันหยิบกระดาษและเชือกมาให้นักเรียนคนละ 1 ชุด พร้อมให้โจทย์พี่ๆป.5 ว่าจะทำอย่างไรให้กระดาษลอยอยู่ในอากาศได้นานที่สุด พี่ๆป.5 แต่ละคนบอกว่าง่ายมากเลยครู ครูให้พี่ๆแต่ละคนออกแบบและทำการทดลองของตัวเองและทดลองเล่น พี่ๆป.5 แต่ละคนออกแบบการทดลองของตัวเองและทดลองเล่นพี่ๆป.5 ต่างก็พากันทดลองเล่นอย่างสนุกสนานหลังจากที่เล่นเสร็จครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับการทดลองร่วมกัน
ตอบลบพี่สุเอก: ผมทำเป็นแบบวงกลมครบเพราะผมเคยอ่านในหนังสือการที่ทำเป็นวงกลมจะทำให้กระดาษเกิดแรงต้านลมและเกิดแรงพยุงทำให้กระดาษลอง
พี่มอญ: ทำเป็นรูปจรวดพี่มอญให้เหตุผลว่าตอนเด็กๆผมเคยทำเล่นกับพี่แล้วพี่ก็ชนะผมผมทำตอนแรกเป็นรูปจรวด 2 หัวแต่มันหนักหัวเลยไม่ขึ้นแต่ผมทำแบบไม่มีหัวและพับหลายหยักกว่าเดิมมันลอยได้อยู่ในอากาศนานเพราะมันมีที่รับลมครับ พี่ๆป.5 แต่ละคนพูดคุยวิเคราะห์การทดลองของตนเอง ในวันที่สองครุให้นักเรียนทดลองนำถุงพลาสติกกับเชือกโดยให้โจทย์พี่ๆป.5 นักเรียนจะทำอย่างไรให้ถุงพลาสติกลอยอยุ่บนอากาศได้นานที่สุด? นักเรียนแต่ละคนออกแบบถุงพลาสติกให้ลอยอยู่บนอากาศได้นานที่สุดและทำการทดลองพร้อมวิเคราะห์ผลการทดลองร่วมกันหลังจากนั้นครูให้นักเรียนแต่ละคนทดลองแกว่งสะนูพร้อมกับตั้งคำถามกระตุ้นการคิดทำไมเสียงจากสะนูเกิดขึ้นได้อย่างไร? พี่โต้ง พี่อาร์ม พี่บีม: ก็เกิดจากเสียงเชือกครับครูพอเราแกว่งเชือกก็จะต้านลมทำให้เกิดเสียงครับ พี่บีม:ครูผมเห็นตาผมใช้ใบตาลแทนเชือกครับ
หลังจากจบสนทนาครูเปิดคลิปวีดีโอเรื่องประเพณีว่าว จ.บุรีรัมย์ ให้นักเรียนดูหลังจากดูจบครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดนักเรียนเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไรและจะนำไปปรับใช้กับตัวเอง พี่น้ำอ้อย:หนูเพิ่งรู้ว่าในบุรีรัมย์มีประเพณีแข่งว่าวค่ะ พี่น้ำมนต์:หนูเพิ่งรู้ว่าว่าวที่เราใช้เล่นให้สนุกสนานยังใช้ในการสะเดาะเคราะห์ด้วยค่ะ พี่เฟรม: ว่าวสองห้องเรียนอีกชื่อหนึ่งว่าว่าวแม่ลูกครับหลังจากพูดคุยกันจบครูให้นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้พี่ๆป.5 22 คนอยากเรียนรู้เรื่องว่าวค่ะ ครุจึงให้พี่ๆตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด Think pair share ได้ชื่อหน่วยการเรียนรู้ว่า “ว.ว่าว Wow wow.” พี่ๆป.5 ให้เหตุผลว่าอยากเรียนรู้กระบวนการทำว่าวทำอย่างไรเราเคยแต่เล่นแต่ไม่เคยรู้เลยว่าทำยังไงจึงอยากเรียนรู้เพื่อที่จะทำว่าวเป็นของตัวเอง ว่าวมีประวัติความเป็นมาอย่างไร ว่าวแต่ละภาคเหมือนกันหรือแตกต่างกัน รวมทั้งว่าวเกี่ยวข้องเขื่อมโยงยังไงกับตัวเราค่ะ หลังจากที่ได้ชื่อหน่วยการเรียนรู้แล้วครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้นักเรียนแต่ละคนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์