เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้
และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
31
ต.ค-4 พ.ย.2559
|
โจทย์ : กระบวนการออกแบบและวางแผนการเรียนรู้
Key Questions :
- นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้หน่วยใน Quarter3
อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้?
- นักเรียนจะออกแบบและวางเนื้อหา Mind Mapping
ก่อนการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?
เครื่องมือคิด :
Blackboard
share กางแผนการเรียนรู้หน่วยใน Quarter3
Mind mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
Show and Share ปฎิทินการเรียนรู้
Wall Thinking สิ่งทีรู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้และปฎิทินการเรียน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
-
คลิปวีดีโอเรื่องเล่าจากเทศกาล ตอน มหกรรมว่าวอีสาน และรายการกระบี่มือหนึ่ง ตอน ว่าวไทย
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
-
ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอเรื่องเล่าจากเทศกาล ตอน มหกรรมว่าวอีสานและรายการกระบี่มือหนึ่ง
ตอน ว่าวไทย
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรดูคลิปวีดีโอคลิปวีดีโอเรื่องเล่าจากเทศกาล
ตอน มหกรรมว่าวอีสาน
และรายการกระบี่มือหนึ่ง ตอน ว่าวไทย ?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาวิเคราะห์เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอเรื่องเล่าจากเทศกาล
ตอน มหกรรมว่าวอีสานและรายการกระบี่มือหนึ่ง ตอน ว่าวไทย
ใช้:
-
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวีดีโอคลิปวีดีโอที่ได้ดู
ชง:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกันเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้และเข้าใจอะไรเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาระดมสมองแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้
- นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว
สิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม
:
-
นักเรียนทุกคนระดมความคิด เพื่อทำปฏิทินการเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ในQuarter3
-
นักเรียนแบ่งกลุ่ม แบ่งหน้าที่ในการออกแบบและลงมือทำปฏิทินการเรียนรู้
ลงในกระดาษ A3
พุธ ( 1 ชั่วโมง )
เชื่อม
:
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้
พฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนจะออกแบบและวางเนื้อหา Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?”
เชื่อม
:
นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ของตนเอง
ในรูปแบบ
Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
ศุกร์ ( 3 ชั่วโมง )
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Round Rubin
-
นักเรียนทุกคน Show and
Share นำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้ของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ใช้
:
นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
2 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น
Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง
และบรรยาย
|
ภาระงาน
- นักเรียนพูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสิ่งที่ได้ดูและร่วมออกแบบวางแผนปฏิทินการเรียนรู้
- นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวีดีโอคลิปวีดีโอที่ได้ดู
ชิ้นงาน
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้
- Mind Mapping (ก่อนการเรียนรู้)
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2
|
ความรู้:
สามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้ และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอน
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
-
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
-
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
-
เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
-
วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ: - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ในสัปดาห์ที่ 2 พี่ๆป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการออกแบบวางแผนหน่วยการเรียนรู้ ในชั่วโมงแรกครูทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาในสัปดาห์ที่แล้วครูชวนนักเรียนคิดเกี่ยวกับชื่อหน่วยการเรียนรู้โดยตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะทำอย่างไรให้ชื่อหน่วยการเรียนรู้ของเราน่าสนใจ? พี่ๆป.5 แต่ละคนช่วยกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับชื่อหน่วยการเรียนรู้ได้ชื่อว่า ว.ว่าว แล่นลม พี่ๆป.5 ให้เหตุผลว่าเราจะเรียนรู้เกี่ยวกับว่าวและเราจะทำอย่างไรให้ว่าวของเราลอยอยู่บนอากาศได้จากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อ “นักเรียนจะออกแบบและวางแผนหน่วยการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้?” นักเรียนแต่ละคนเขียนสิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด Think pair share และช่วยกันขมวดสิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้เพื่อนำมาออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ พร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนได้รับฟังพร้อมช่วยกันเพิ่มเติมกิจกรรมในปฏิทินร่วมกัน นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบ Mind Mapping ในสัปดาห์พี่ๆป.5 สามารถออกแบบวางแผนวางแผนหน่วยการเรียนรู้ให้น่าสนใจและสามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้ได้อย่างเป็นขั้นตอนและครอบคลุมเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ ว.ว่าว แล่นลม
ตอบลบ