เป้าหมายรายสัปดาห์:
เข้าใจและสามารถอธิบายองค์ประกอบของว่าวที่จะลอยอยู่ในอากาศ แรงที่กระทำต่อว่าวได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|||
4
14-18
พ.ย. 2559
|
โจทย์ : ออกแบบและประดิษฐ์ว่าว
Key Questions :
-
ทำไมว่าวจึงสามารถลอยได้?
-นักเรียนจะประดิษฐ์แต่ละชนิดให้ลอยอยู่บนอากาศได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Round
Robin พูดคุยสนทนาวิเคราะห์เกี่ยวกับการลอยได้ของว่าว(องค์ประกอบของว่าวที่จะลอยอยู่ในอากาศได้)
Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับจะประดิษฐ์แต่ละชนิดให้ลอยอยู่บนอากาศได้
Show and
Share นำเสนอเกี่ยวกับการทดลองทำว่าวรวมทั้งพูดคุยวิเคราะห์ปัญหา/วิธีการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงพัฒนาว่าวของตนเองอีกครั้ง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
:
- ห้องสมุด
- internet
- อุปกรณ์ทำว่าว(ไม้ไผ่ เชือก สะนู และมีด)
-
บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ทำไมว่าวจึงสามารถลอยได้”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาวิเคราะห์เกี่ยวกับการลอยได้ของว่าว
ใช้:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาองค์ประกอบของว่าวที่จะลอยอยู่บออากาศ
(องค์ประกอบของว่าวที่จะลอยอยู่ในอากาศได้คือ
1.
กระแสลมที่เคลื่อนที่ไปในแนวขนานกับผิวโลกทางใดทางหนึ่ง อย่างสม่ำเสมอ
2. พื้นที่ให้กำลังยกหรือแรงยกได้แก่พื้นที่ของตัวว่าว
3. อุปกรณ์บังคับ ได้แก่ เชือกหรือด้ายรั้งว่าว และสายซุง ซึ่งทำหน้าที่ปรับมุมปะทะของอากาศกับพื้นที่ของตัวว่าว ทำให้เกิดแรงยกและแรงดัน)
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอองค์ประกอบของว่าวที่จะลอยอยู่บออากาศให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะประดิษฐ์แต่ละชนิดให้ลอยอยู่บนอากาศได้อย่างไร?
เชื่อม:
นักเรียนแต่ละคนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับจะประดิษฐ์แต่ละชนิดให้ลอยอยู่บนอากาศได้
วันพุธ 1 ชั่วโมง
ใช้:
นักเรียนแต่ละคนเตรียมอุปกรณ์มาทดลองทำว่าวของตนเอง
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ใช้:
นักเรียนทดสอบนำว่าวที่ทำเสร็จไปลองเล่น
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการทดสอบว่าวของตนเอง
ใช้:
- นักเรียนนำเสนอเกี่ยวกับการทดลองทำว่าวตัวเองให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
วันศุกร์ 3 ชั่วโมง
ชง:
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
เชื่อม:
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Round Rubinพร้อมทั้งรวมทั้งพูดคุยวิเคราะห์ปัญหา/วิธีการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงพัฒนาว่าวของตนเองอีกครั้ง
ใช้
:
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็กเล็ก
- นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่3
ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น
Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง
และบรรยาย
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่4 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น
Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง
และบรรยาย
|
ภาระงาน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาองค์ประกอบของว่าวที่จะลอยอยู่บออากาศ
(องค์ประกอบของว่าวที่จะลอยอยู่ในอากาศ)ได้
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาวิเคราะห์เกี่ยวกับการลอยได้ของว่าว
- นักเรียนแต่ละคนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับจะประดิษฐ์แต่ละชนิดให้ลอยอยู่บนอากาศได้
- นักเรียนนำเสนอเกี่ยวกับการทดลองทำว่าวรวมทั้งพูดคุยวิเคราะห์ปัญหา/วิธีการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงพัฒนาว่าวของตนเองอีกครั้ง
ชิ้นงาน
- ว่าวแต่ละชนิด
-
สมุดบันทึกเล่มเล็ก
(บันทึกผลการทดลอง)
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที 4
|
ความรู้:
เข้าใจและสามารถอธิบายองค์ประกอบของว่าวที่จะลอยอยู่ในอากาศ แรงที่กระทำต่อว่าวได้ ทักษะ : ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
-
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
-
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
-
เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
-
วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ: - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบที่ทำให้ว่าวลอยได้ ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ 3 ในชั่วโมงแรกของสัปดาห์ที่ 4 พี่ๆป.5 นำเสนอ Time lime ประวัติความเป็นมาของว่าวแต่ละชนิดต่อจากสัปดาห์ที่แล้วพี่ๆแต่ละกลุ่มตั้งใจนำเสนอ Time line ของตนเองให้เพื่อนๆรับฟังอย่างสนุกสนานพี่ๆแต่ละกลุ่มช่วยกันต่อเติม Time line ของเพื่อนๆ ในชั่วโมงต่อมาครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ทำไมว่าวถึงลอยอยู่บนอากาศได้ พี่ๆป. ต่างก็ช่วยกันระดมความคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับการลอยได้ของว่าวว่าต้องมีลมเป็นองค์ประกอบหลักแน่นอนค่ะ/ครับ พี่แป้ง : หนูสืบค้นมาแล้วค่ะครูต้องมีแรงขับ แรงต้าน แรงยกค่ะ พี่น้ำมนต์: ต้องมีแรงน้ำหนักโน้มถ่วงของโลกด้วยค่ะครู พี่เฟรม : พื้นที่ว่าวครับ พี่น้ำอ้อย: กระแสลมทำให้ว่าวลอยได้เมื่อเรายกว่าวขึ้นไปว่าวจะเกิดแรงต้านค่ะเมื่อเราดึงเชือกก็จะเกิดแรงดันทำให้ว่าวลอยได้ พี่ชอ: ตอนที่เราปล่อยว่าเราต้องปล่อยว่าวประมาณ 45 องศาค่ะ หลังจากนั้นครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนสืบค้นองค์ประกอบที่ทำให้ว่าวลอยได้พร้อมนำข้อมูลมานำเสนอและวิเคราะห์ข้อมูลรวมกันอีกครั้ง พี่ๆป.5 การที่จะทำให้ว่าวลอยเราจะต้องปล่อยประมาณ 45 องศาถึงจะดีโดยมีแรงที่จะทำให้ว่าวลอยจะมี แรงที่ 1 แรงดึง แรงที่ 2 แรงดัน แรงที่ 3 แรงยก และแรงที่ 4 แรงต้าน ถ้าว่าวจะลอยดีต้องมีแรงลมเป็นหลักค่ะ/ครับ จากนั้นพี่ๆป.5 สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประกอบที่ทำให้ว่าวลอยได้และแรงที่มากระทำกับว่าวพร้อมออกแบบว่าวของตนเองและนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟังรวมกันค่ะ ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 ต่างก็ตื่นเต้นและดีใจที่จะได้เตรียมอุปกรณ์มาทำว่าวในสัปดาห์ที่ 5 ค่ะ
ตอบลบ